2008/Sep/13

(สถานที่ไหนที่ซ้ำกับสองปีที่ผ่านมา ผมไม่ถ่ายรูปซ้ำนะครับ เล่าด้วยตัวอักษรล้วนๆ)

มารอบนี้ก็ลงที่สนามบินนานาชาติคันไซอีกเหมือนเดิมครับ เหตุผลง่ายๆเพราะภาษีน้ำมันคิดจากเที่ยวบินขากลับ ซึ่งถ้ากลับจากนาริตะจะถูกกว่า :P

เสร็จจากตรวจคนเข้าเมืองกับรับกระเป๋าแล้วก็เดินออกมาที่สถานี JR เพื่อแลกบัตร JR Pass แล้วก็จับรถไฟ Tokkyu Haruka เข้าโอซาก้า

โอซาก้า ผมกลับมาแล้ว !!

(แต่ถึงจะกลับมา ก็ยังไม่มีโปรแกรมเที่ยวโอซาก้าเลยอยู่ดี เอิ๊ก)

ความจริงผมลงที่สถานีเทนโนจิ ใช้เวลาจากสนามบินประมาณ 35 นาที แล้วต่อรถ local ไปสถานีชินอิมามิยะเพื่อเอาสัมภาระไปฝากที่โรงแรมก่อน ปีนี้ก็ยังพักที่ Raizan เหมือนเดิม เป็นคำตอบสุดท้ายของการเที่ยวคันไซแล้ว

เคลียร์สัมภาระเรียบร้อย โปรแกรมแรกของผมปีนี้คือไปเยี่ยมโรงเรียน Interculture ที่โกเบ แต่แทนที่จะนั่งชินคันเซ็นไป ผมเลือกนั่งรถด่วนของฮันชินแทน ถึงแม้จะใช้ JR Pass ไม่ได้ แต่สามารถนั่งรวดเดียวจากโอซาก้าไปถึงสถานีแถวโรงเรียนได้เลยในเวลา 40 นาที

กะเวลาให้ไปถึงประมาณเที่ยง จะได้ไปกินข้าวกับอาจารย์

มื้อแรกในญี่ปุ่นครับ เซ็ตเอบิฟราย (กุ้งทอด) มื้อนี้กินฟรีเพราะอาจารย์เลี้ยง XD~

เป็นไปตามแผน

(ไม่ใช่ล่ะ จริงๆก็จะจ่ายเองอยู่หรอก แต่อาจารย์บอกไม่ต้อง)

ก่อนจะมาญี่ปุ่นเที่ยวนี้ ผมเช็คพยากรณ์อากาศแล้วทำใจว่าคงเจอฝนแน่ๆ วันไหนไม่เจอฝนก็จะเจอเมฆครึ้มแทน

ครึ้มมาก...

(จริงๆแดดเปรี้ยงเลยล่ะตอนนั้น)

กินเสร็จก็กลับไปคุยกับอาจารย์คนอื่นที่โรงเรียนต่ออีกหน่อย ได้คุยกับนักเรียนไทยที่มาเรียนที่นี่ด้วย รู้ตัวอีกทีก็จะบ่ายโมงแล้ว ก็เลยรีบขอตัวออกมาเพราะต้องไปขึ้นรถไฟเที่ยวบ่ายโมงตรง

จากโกเบนั่งรถไฟสายฮันชินกลับมาที่โอซาก้า แล้วเปลี่ยนไปขึ้น JR รถด่วนสายยามาโตจิเพื่อไปนาราต่อครับ นั่งย้อนไปย้อนมาน่าดู เพราะตอนแรกไม่รู้ว่าจะยัดโปรแกรมอะไรใส่ไปให้เต็มวันดี...

มาถึงแล้ว นารา ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ที่นาราจะมีตัวมาสค็อตชื่อเซนโตะคุงครับ ผ่านการคัดเลือกมาได้เพราะคณะกรรมการให้เหตุผลว่าเห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บว่าของนารา และมันอิมแพคท์ดี...

...อิมแพคท์เกินไปแล้วเฟร้ย !!! [J -o-]J _I_I_

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของนาราก็คงไม่พ้นวัดหลวงพ่อโตหรือวัดโทไดจิ ตอนแรกที่ดูแผนที่ผมก็ไม่นึกว่ามันจะไกลนักหรอก พอออกจากสถานีได้ก็เลยเดินเอา เดินอยู่ร่วมครึ่งชั่วโมงกว่าจะไปถึง เล่นเอาเหงื่อแตกท่วมตัวกันเลย

ญี่ปุ่นตอนนี้กำลังจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงครับ แต่ก็ยังถือว่าร้อนอยู่ ที่สำคัญหน้าร้อนญี่ปุ่นนี่เหงื่อออกแล้วจะแห้งยากมาก เลยยิ่งรู้สึกอึดอัดเข้าไปกันใหญ่...

ถึงแล้ว วัดโทไดจิ

สวนภายในวัด

และเมื่อพูดถึงนาราก็ต้องนึกถึงกวาง ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของนารา

กวางนี้เดิมเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ใครทำให้กวางบาดเจ็บหรือตายมีโทษถึงประหาร ซึ่งบางทีก็มีเด็กหรือผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์พลั้งมือทำไปจนตัวเองต้องตายตามไปด้วย

ต่อมาจึงได้มีการยกเลิกกฏข้อนี้ไปในที่สุด แต่กวางแห่งนาราก็ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองอยู่ดี

กวางที่กินได้กระทั่งโบรชัวร์ท่องเที่ยว

แน่นอน ถ้ามีใครซื้อข้าวเกรียบกวางมา...

มันก็จะกรูกันเข้ามารุมล้อมกันตั้งแต่ยังไม่แกะห่อ

ยังไม่ทันยื่นให้ ก็แทบจะพุ่งเข้าชาร์จเอาไปจากมือกันแล้ว

ฝรั่งครับ คุณพลาดแล้ว เหอๆ

ทีนี้ก็เข้าไปข้างในกันต่อ ที่นี่เสียค่าเข้าชม 500 เยนครับ

หอหลวงพ่อโต ไดบุทสึดัง

ทางที่เดินมาเมื่อกี้

หอนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปใหญ่ ไดบุทสึ

สวนสองข้างทางเดิน

เดินมาถึงหอแล้ว

ก่อนจะเข้าไปข้างในก็ต้องมีการชำระล้างร่างกายกันก่อน โดยล้างมือและบ้วนปาก

หรือจะดื่มน้ำก็ได้ (เห็นมีบางคนสงสัย เลยถ่ายมาให้ดูว่าดื่มได้)

ทางที่เดินมาเมื่อกี้

และนี่คือพระพุทธรูปไดบุทสึครับ

จากหลายๆมุม

นอกจากพระพุทธรูปไดบุทสึแล้ว ภายในยังมีประติมากรรมอื่นๆอีก

เช่นเจ้าแม่กวนอิมสององค์

เทพไคโมคุเทน (ลืมกลับภาพ เอาเถอะ...)

และเทพทะมอนเทน

เศียรเทพ

อันนี้เป็นแบบจำลองหอไดบุทสึเมื่อครั้งแรกสร้าง

เปรียบเทียบตัวหอให้ดูระหว่างหอเก่าที่ถูกไฟไหม้ (ซ้าย) และหอใหม่ที่สร้างขึ้นแทน (ขวา) จะเห็นได้ว่าหอเก่าใหญ่กว่า

ฟ้าครึ้มจริงๆแล้ว...เจอฟ้าแบบนี้ก็เลยรีบถอนตัวกลับก่อนจะเจอฝนจริงๆดีกว่า

บ๊ายบาย กวางน้อย

จริงๆทริปนี้ถือว่าฟ้าฝนเป็นใจพอสมควรนะครับ ตอนขากลับที่ผมตัดสินใจนั่งรถเมล์กลับไปสถานี JR นารา พอขึ้นรถไฟได้ฝนถึงเริ่มลงเม็ด แล้วพอกลับมาถึงโอซาก้าก็เจอฟ้าหลังฝนพอดี ดูข่าวตอนกลางคืนเห็นว่าช่วงที่ผมไปอยู่นารานั่น ที่โอซาก้าฝนตกถล่มทลายเลย

แล้วก็จบวันแรกด้วยโอเด้งร้อนๆที่ร้านใกล้ๆที่พัก XD~ อย่างละ 100 เยน 4 แถม 1 ในนี้มีไข่ ไชเท้า ชิกุวะ เต้าหู้ แล้วก็ไส้กรอกครับผม

Next : Japan Trip 2008 - Day 2/1 : Hiroshima - Miyajima - Itsukushima Jinja

เป็นข้อมูลได้อย่างดีเลยครับ
เพราะกำลังจะไปกลางเดือนเมษาพอดี
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

ลิงค์มาจากหน้าของ Seum in Nippon ครับ อ่านแล้วสนุกดีเลยแวะมาอ่านต่อครับ

กลางเมษาถึงซากุระจะร่วงไปแล้วแต่ก็ยังไปโดน Golden Week ยังพอรับได้ =[]=
อยากไปเล่นกวางบ้างจังแ่ต่สงสัยจะไม่ได้แวะไป
#8 by Wappen At 2010-04-09 18:57,
เซนโตคุงๆ พิมพ์ตกๆ ;w;/
#7 by -----ROGER----- At 2008-09-13 22:07,
เห็นเซนโคงยังถูกนักอินเตอร์เน็ทเอามาล้อจนถึงทุกวันนี้

เออถ้าซื้อข้าวเกรียบมาแล้วไม่ใช้ กวางมันจะรุมตื้บไหมเนี่ย
#6 by -----ROGER----- At 2008-09-13 22:07,
นารา เห็นวาดกวางทุกที กวางอยู่ในเมืองจริงๆด้วย wink
#5 by Aklare At 2008-09-13 20:39,
เมืองสวยจังเลยค่ะ

อยากไปกะเค้ามั่งcry

ขอบคุณที่เอามาลงให้ชมกันค่า
#4 by ★ KumicKy [~AnneliNe~ ] At 2008-09-13 20:21,
แบบนี้น่าจะมีอึกวางอยู่เกลื่อนเมือง?
#3 by Little Lamb At 2008-09-13 19:17,
ภาพเยอะ + สวยดีครับ

ตกลงไอ้ตัวที่มันกินกระดาษนี่ นอกจากจะเป็นเรื่องจริงแล้ว ยังมีทั้งแพะและกวางมาเพิ่มอีกเรอะ (OAO)
#2 by ...โนโนโมเอะคุง... At 2008-09-13 13:57,
เห็นแล้วคิดถึงจัง.....

นึกถึงอดีตที่เคยใช้ชีวิตแถวนั้นกว่าสี่ปี

ขอบคุณที่นำภาพมาให้ชม
Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.